Bitcar.vn_
Xe Bị Giật Cục Khi Giảm Tốc

Xe bị giật cục khi giảm tốc độ: 7 nguyên nhân và cách khắc phục

Gia Bảo

0

Vào một ngày trời không đẹp cho lắm, bạn đang lái xe, khi giảm tốc độ thấy xe có hiện tượng giật cục nhiều lần. Đây không chỉ là dấu hiệu của việc xe hoạt động không ổn định mà còn có thể là biểu hiện của nhiều vấn đề cơ học nghiêm trọng hơn. Trong bài viết này, Bitcar sẽ đi sâu vào những nguyên nhân phổ biến khiến xe bị giật khi giảm tốc độ và những cách khắc phục chi tiết để bạn có thể có phương án xử lý sớm.

7 nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng này

1. Hệ thống phun nhiên liệu bẩn

Hệ thống phun nhiên liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp nhiên liệu chính xác cho động cơ. Nếu kim phun nhiên liệu bị bẩn, việc cung cấp nhiên liệu cho buồng đốt sẽ không đều, dẫn đến việc xe bị giật khi giảm tốc độ. Đặc biệt, điều này thường xuất hiện khi động cơ phải hoạt động ở mức vòng tua thấp, khiến việc đốt cháy nhiên liệu không ổn định.

Giải pháp: Vệ sinh hoặc thay mới kim phun nhiên liệu. Bạn có thể sử dụng các dung dịch vệ sinh hệ thống nhiên liệu hoặc mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để làm sạch hoàn toàn.

Video hot trend

Máy Rửa Xe 3800W XPOWER RX-3C

720000

Mua

Quây xe chống chuột

500000

Mua

Giá đỡ điện thoại trên xe

110000

Mua

Gối tựa đầu trên xe

68000

Mua

Nhà phủ xe di động

1299000

Mua

Top những phụ kiện vô dụng

299000

Mua

2. Lọc gió bị tắc

Lọc gió có nhiệm vụ lọc các bụi bẩn, tạp chất từ không khí trước khi không khí được đưa vào động cơ. Khi lọc gió bị tắc, luồng không khí vào động cơ bị hạn chế, khiến hỗn hợp xăng và không khí trong buồng đốt không đạt tỉ lệ lý tưởng. Điều này dẫn đến hiện tượng cháy không hoàn toàn, làm xe giật cục khi giảm tốc độ.

Giải pháp: Kiểm tra và thay thế lọc gió định kỳ. Lọc gió nên được thay sau mỗi 15.000 đến 30.000 km tùy thuộc vào điều kiện môi trường lái xe.

Xem: Hướng dẫn thay lọc gió động cơ ô tô tại nhà: Ai cũng làm được

3. Vấn đề về hộp số

Hộp số, đặc biệt là hộp số tự động, có vai trò điều chỉnh mô-men xoắn và tốc độ quay của động cơ. Khi có vấn đề với hộp số như hộp số bị mòn, thiếu dầu hộp số hoặc các bánh răng bị hư hỏng, xe sẽ không thể thay đổi số một cách mượt mà, dẫn đến việc giật cục khi giảm tốc độ.

Giải pháp: Kiểm tra và thay dầu hộp số định kỳ. Nếu hộp số bị hư hỏng, bạn cần mang xe đến xưởng sửa chữa chuyên nghiệp để khắc phục.

4. Bugi bị lỗi

Bugi là bộ phận tạo ra tia lửa đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt. Nếu bugi bị mòn hoặc bám cặn, tia lửa sẽ không đều, làm cho quá trình đốt cháy không được ổn định, từ đó gây ra hiện tượng xe bị giật khi giảm tốc độ.

Giải pháp: Thay bugi mới. Thông thường, bugi cần được thay thế sau mỗi 20.000 – 40.000 km, tùy thuộc vào loại bugi và điều kiện vận hành của xe.

Hệ Thống đánh Lửa

5. Bơm nhiên liệu kém

Bơm nhiên liệu có nhiệm vụ cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ trong mọi điều kiện vận hành. Nếu bơm nhiên liệu hoạt động yếu hoặc hư hỏng, nhiên liệu cung cấp cho động cơ sẽ không đủ khi bạn giảm tốc độ, gây ra hiện tượng giật cục.

Giải pháp: Kiểm tra áp suất nhiên liệu và thay bơm nhiên liệu nếu cần. Đây là bộ phận cần thiết và nếu gặp vấn đề, xe sẽ không thể hoạt động ổn định.

6. Phanh bị mòn

Hệ thống phanh đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tốc độ của xe. Nếu má phanh bị mòn hoặc đĩa phanh bị cong vênh, khi bạn giảm tốc độ, xe có thể không giảm tốc một cách mượt mà, dẫn đến hiện tượng giật cục.

Giải pháp: Kiểm tra và thay thế má phanh định kỳ. Thông thường, má phanh nên được kiểm tra sau mỗi 20.000 km.

7. Cảm biến vị trí bướm ga bị lỗi

Cảm biến vị trí bướm ga (TPS) có nhiệm vụ xác định vị trí của bướm ga và gửi tín hiệu về máy tính động cơ để điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp. Nếu cảm biến này bị lỗi, xe sẽ không thể điều chỉnh lượng nhiên liệu một cách chính xác khi bạn giảm tốc độ, dẫn đến hiện tượng giật cục.

Giải pháp: Kiểm tra và thay thế cảm biến vị trí bướm ga nếu phát hiện lỗi.

Cách phòng tránh

Để hạn chế tình trạng trên và còn nhiều lỗi khác trên xe hãy thường xuyên:

  1. Kiểm tra hệ thống nhiên liệu: Đảm bảo rằng hệ thống phun nhiên liệu, bơm nhiên liệu và lọc gió đang hoạt động tốt.
  2. Kiểm tra bugi: Nếu bugi đã cũ hoặc bị hỏng, hãy thay thế ngay.
  3. Kiểm tra hộp số: Đảm bảo rằng hộp số được bảo dưỡng đúng hạn và không thiếu dầu.
  4. Kiểm tra hệ thống phanh và chân không: Đảm bảo rằng không có sự rò rỉ ở các ống dẫn chân không và phanh không bị mòn.
  5. Kiểm tra cảm biến và hệ thống điện: Đặc biệt là cảm biến vị trí bướm ga và các bộ phận điều khiển điện tử.

Những nguyên nhân trên, bạn có thể kiểm tra được 1 số còn lại bạn sẽ phải mang đến trung tâm bảo dưỡng để xử lý nó!

Chia sẻ:

Tôi là một người làm trong ngành ô tô 7 năm. Những kiến thức trong bài chỉ là chia sẻ kinh nghiệm ở góc nhìn cá nhân. Nếu có thiếu sót mong được quý bạn đọc góp ý!