Đôi khi bạn khởi động xe, đạp ga hoặc lùi mà xe đứng im, phải đạp khá mạnh xe mới chạy. Hiện tượng này do tình trạng dính phanh. Nếu hiện tượng này chỉ xuất hiện sau khi đi mưa về hoặc sau khi mới rửa xe thì nó rất đơn giản. Nhưng nếu xuất hiện thường xuyên thì bạn cần cẩn trọng. Trong bài viết này, Bitcar sẽ phân tích chi tiết các nguyên nhân phổ biến dẫn đến xe bị dính phanh và cách khắc phục hiệu quả.
1. Phanh dính do nước và độ ẩm cao
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến phanh bị dínhlà do xe tiếp xúc với nước, đặc biệt sau khi đi mưa hoặc sau khi rửa xe. Nước có thể xâm nhập vào hệ thống phanh, gây ra tình trạng rỉ sét và oxy hóa các bộ phận như đĩa phanh, má phanh, làm chúng dính chặt vào nhau.
Tại sao nước lại làm dính phanh?
Hệ thống phanh đĩa, thường được sử dụng phổ biến trên các xe ô tô hiện đại, có khả năng chống nước tốt. Tuy nhiên, khi xe tiếp xúc với nước quá nhiều hoặc đỗ xe trong môi trường ẩm ướt sau mưa, các bộ phận kim loại trong hệ thống phanh có thể bắt đầu bị rỉ sét. Sự kết hợp của nước và bụi bẩn trên bề mặt má phanh và đĩa phanh sẽ tạo ra lớp cặn bẩn, gây ra hiện tượng dính.
Video hot trend
Cách khắc phục
Để hạn chế tình trạng này, sau khi rửa xe hoặc đi mưa về, tài xế nên thực hiện một số động tác sau:
- Chạy xe một đoạn ngắn: Sau khi rửa xe, hãy lái xe trên một quãng đường ngắn để làm khô hệ thống phanh. Việc này giúp nước thoát ra khỏi các bộ phận phanh và ngăn ngừa quá trình oxy hóa.
- Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng phanh: Đối với các khu vực có khí hậu ẩm ướt, rửa xe thường xuyên cũng cần đi kèm với việc kiểm tra hệ thống phanh để đảm bảo không có hiện tượng rỉ sét xảy ra.
2. Phanh bị rỉ sét hoặc mòn má phanh
Rỉ sét là một trong những kẻ thù lớn nhất của hệ thống phanh. Khi kim loại tiếp xúc lâu dài với độ ẩm hoặc không được bảo dưỡng đúng cách, các bộ phận như đĩa phanh và má phanh sẽ bị ăn mòn, làm giảm hiệu suất phanh. Đặc biệt, hiện tượng này dễ xảy ra ở các khu vực có khí hậu nóng ẩm, nhiều mưa.
Lý do khiến phanh bị rỉ sét
Rỉ sét không chỉ làm dính phanh mà còn gây ra hiện tượng phanh kêu khi bạn sử dụng xe. Điều này xảy ra khi lớp oxit sắt (rỉ) hình thành trên bề mặt má phanh và đĩa phanh, làm các bộ phận này không còn tiếp xúc mượt mà như trước. Khi má phanh bị mòn hoặc quá cũ, nó không còn độ đàn hồi tốt, gây ra hiện tượng dính vào đĩa phanh, tạo cảm giác phanh bị bó cứng.
Cách khắc phục
Để tránh hiện tượng rỉ sét và mòn má phanh, chủ xe cần thực hiện bảo dưỡng định kỳ, bao gồm:
- Vệ sinh đĩa phanh và má phanh: Sử dụng các dung dịch chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn và rỉ sét.
- Thay thế má phanh khi cần: Nếu má phanh đã quá mòn, cần thay thế kịp thời để đảm bảo an toàn khi lái xe.
3. Hệ thống phanh bị lỗi kỹ thuật
Ngoài những nguyên nhân liên quan đến nước và rỉ sét, lỗi kỹ thuật trong hệ thống phanh cũng là một yếu tố dẫn đến hiện tượng dính phanh. Các bộ phận như xi lanh phanh, piston, và caliper nếu bị hỏng hoặc hoạt động không đúng cách có thể làm má phanh dính chặt vào đĩa phanh.
Xi lanh phanh và piston bị kẹt
Khi piston trong hệ thống phanh không trở về vị trí ban đầu sau khi bạn nhả phanh, nó có thể làm cho má phanh dính chặt vào đĩa phanh. Điều này thường xảy ra do xi lanh phanh hoặc piston bị kẹt bụi bẩn hoặc thiếu dầu bôi trơn.
Cách khắc phục
Trong trường hợp này, cần đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kỹ thuật viên kiểm tra và vệ sinh piston cũng như các bộ phận liên quan trong hệ thống phanh.
4. Dùng phanh tay quá lâu
Một nguyên nhân khác khiến phanh bị dính mà nhiều tài xế không để ý là do sử dụng phanh tay quá lâu, đặc biệt khi xe được đỗ trong thời gian dài mà không di chuyển. Điều này dễ xảy ra khi bạn đỗ xe ở khu vực có độ dốc hoặc trong điều kiện thời tiết lạnh.
Có thể bạn thích
Tại sao phanh tay lại gây dính?
Khi bạn kéo phanh tay trong một thời gian dài, dây phanh có thể bị căng quá mức, gây ra tình trạng phanh không nhả hoàn toàn. Ngoài ra, nếu phanh tay bị rỉ sét, các bộ phận của phanh có thể bị kẹt và không hoạt động đúng cách.
Cách khắc phục
- Kiểm tra và bôi trơn phanh tay định kỳ: Đảm bảo rằng hệ thống phanh tay hoạt động mượt mà và không bị rỉ sét.
- Hạn chế sử dụng phanh tay quá lâu: Nếu xe được đỗ trong thời gian dài, hãy cố gắng khởi động và di chuyển xe một chút để đảm bảo các bộ phận phanh không bị kẹt.
5. Lốp xe và độ mòn của lốp
Đôi khi, nguyên nhân khiến xe cảm giác bị dính phanh không phải do phanh mà do lốp xe bị mòn hoặc không đều. Khi lốp bị mòn quá mức, khả năng bám đường của xe sẽ giảm, gây ra hiện tượng cảm giác phanh không mượt hoặc xe bị giật khi phanh.
Cách khắc phục
Đảm bảo kiểm tra và thay thế lốp xe định kỳ. Nếu phát hiện lốp bị mòn không đều, cần kiểm tra hệ thống treo và cân chỉnh góc đặt bánh xe.
Trên đây là một số nguyên nhân, hãy kiểm tra xem xe bạn ở tình trạng nào. Nếu không thể tìm thấy và xử lý hãy mang ngay đến gara gần nhất để xử lý sớm nhé!