Bitcar.vn_
Trợ Lực Lái ô Tô

So sánh sự khác nhau giữa hệ thống lái trợ lực điện và thủy lực

Gia Bảo

0

Hệ thống lái trợ lực là một phần không thể thiếu trong các phương tiện hiện đại, giúp giảm bớt lực cần thiết để điều khiển vô lăng. Nhờ vào hệ thống này, việc lái xe trở nên nhẹ nhàng hơn, an toàn và tiện lợi hơn, đặc biệt là trong các tình huống yêu cầu sự kiểm soát chặt chẽ và chính xác. Trong các loại trợ lực lái hiện nay, có hai loại chính là hệ thống trợ lực thủy lực (Hydraulic Power Steering – HPS)trợ lực điện (Electric Power Steering – EPS). Mỗi hệ thống đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng loại người dùng.

Trợ lực lái thủy lực (Hydraulic Power Steering – HPS)

Nguyên lý hoạt động

Hệ thống trợ lực thủy lực hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng áp lực thủy lực để trợ lực cho vô lăng. Một bơm thủy lực sẽ được dẫn động bởi động cơ xe thông qua dây đai, giúp lưu thông dầu thủy lực trong hệ thống. Khi người lái điều khiển vô lăng, dầu thủy lực sẽ tạo áp lực lên xi-lanh bên trong hộp lái, hỗ trợ việc quay vô lăng một cách nhẹ nhàng và dễ dàng hơn.

Ưu điểm

  • Cảm giác lái chân thực: Hệ thống trợ lực thủy lực mang lại cảm giác lái tự nhiên hơn, cho phép người lái cảm nhận tốt hơn sự phản hồi từ mặt đường. Điều này làm cho hệ thống HPS trở thành lựa chọn phổ biến của những người yêu thích sự chính xác và cảm giác lái trực tiếp.
  • Phản ứng nhanh trong nhiều điều kiện: Hệ thống HPS đặc biệt hữu ích trong các tình huống cần điều khiển linh hoạt và chính xác, như khi di chuyển trên địa hình khó khăn hoặc lái xe tốc độ cao.

Nhược điểm

  • Tiêu thụ năng lượng cao: Do bơm thủy lực phải hoạt động liên tục khi động cơ hoạt động, hệ thống HPS sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với EPS. Điều này có thể làm giảm hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của xe.
  • Bảo dưỡng nhiều hơn: Hệ thống HPS yêu cầu bảo dưỡng thường xuyên hơn, bao gồm kiểm tra mức dầu, đảm bảo bơm và dây đai hoạt động tốt, và xử lý các vết rò rỉ nếu có. Đây có thể là một thách thức đối với những người lái xe không quen với việc bảo dưỡng phức tạp.

Trợ lực lái điện (Electric Power Steering – EPS)

Nguyên lý hoạt động

Hệ thống trợ lực điện sử dụng một động cơ điện kết hợp với các cảm biến để hỗ trợ người lái điều khiển vô lăng. Khi vô lăng được xoay, các cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển, từ đó kích hoạt động cơ điện để tạo ra lực hỗ trợ. Do không cần đến dầu thủy lực hay bơm, hệ thống này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn và ít cần bảo trì.

Video hot trend

Máy Rửa Xe 3800W XPOWER RX-3C

720000

Mua

Quây xe chống chuột

500000

Mua

Giá đỡ điện thoại trên xe

110000

Mua

Gối tựa đầu trên xe

68000

Mua

Nhà phủ xe di động

1299000

Mua

Top những phụ kiện vô dụng

299000

Mua

Ưu điểm

  • Hiệu suất nhiên liệu tốt: Hệ thống trợ lực điện không cần động cơ xe hoạt động liên tục để cung cấp năng lượng, giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu, làm giảm lượng khí thải và tiết kiệm chi phí cho người sử dụng.
  • Bảo trì ít hơn: Do EPS không sử dụng dầu hay các bộ phận cơ học phức tạp, hệ thống này yêu cầu ít bảo dưỡng hơn, giúp người sử dụng giảm chi phí và thời gian bảo trì xe.
  • Khả năng tùy chỉnh và thích ứng cao: Với hệ thống EPS, người lái có thể điều chỉnh độ nặng nhẹ của vô lăng tùy theo từng chế độ lái hoặc điều kiện đường. Điều này mang lại sự linh hoạt cao, đặc biệt là trong các dòng xe hiện đại với nhiều chế độ lái khác nhau.

Nhược điểm

  • Cảm giác lái thiếu chân thực: Mặc dù EPS mang lại sự tiện lợi và khả năng tùy chỉnh, nhưng nhiều người lái cảm thấy hệ thống này thiếu sự phản hồi tự nhiên từ mặt đường, làm giảm cảm giác kết nối giữa xe và người lái.
  • Phụ thuộc vào hệ thống điện: Vì EPS hoạt động dựa trên điện tử, nếu xảy ra sự cố về điện hoặc trục trặc phần mềm, hệ thống trợ lực có thể ngừng hoạt động, gây nguy hiểm khi điều khiển xe.
Trợ Lực Lái

Nên chọn hệ thống trợ lực nào?

  • Trợ lực lái thủy lực (HPS): Đối với những người lái ưu tiên cảm giác lái tự nhiên, trực tiếp và muốn có sự phản hồi từ mặt đường, hệ thống HPS là lựa chọn tối ưu. Các dòng xe thể thao và xe đua thường được trang bị HPS do khả năng cung cấp cảm giác lái chân thực và độ chính xác cao.
  • Trợ lực lái điện (EPS): Hệ thống EPS phù hợp với những người ưu tiên tính kinh tế, ít bảo dưỡng, và muốn tận hưởng các tính năng lái hiện đại như thay đổi độ nặng nhẹ của vô lăng theo từng chế độ lái. Các xe du lịch gia đình, xe đô thị và dòng xe điện thường sử dụng EPS do hiệu suất nhiên liệu và độ tiện nghi cao.

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, hệ thống EPS dần trở nên phổ biến hơn nhờ những lợi ích vượt trội về tiết kiệm nhiên liệu và tính tiện dụng. Tuy nhiên, đối với những người đam mê cảm giác lái và muốn trải nghiệm trực tiếp từ mặt đường, HPS vẫn là một sự lựa chọn đáng giá.

Chia sẻ:

Tôi là một người làm trong ngành ô tô 7 năm. Những kiến thức trong bài chỉ là chia sẻ kinh nghiệm ở góc nhìn cá nhân. Nếu có thiếu sót mong được quý bạn đọc góp ý!