Bitcar.vn_

Rotuyn lái là gì và dấu hiệu khi xe bạn bị hỏng bộ phận này

Gia Bảo

0

Rotuyn lái là khớp nối liên kết của hệ thống treo, gầm, truyền động tác động đến việc điều hướng qua vô lăng. Rotuyn xe ô tô là bộ phận quan trọng trong hệ thống treo kết nối các liên kết khác nhau và cho phép di chuyển.  Nó tác động và dẫn hướng cho bánh xe.

Cau Tao Rotuyn Lai

Rotuyn gồm một quả bóng và ổ cắm giúp việc lái xe an toàn và cho phép bạn điều khiển lái chính xác chiếc xe đến vị trí mong muốn. Nếu rô tuyn lái bị mòn, thanh răng bị cong vênh hay bạc mòn và bị biến dạng sẽ dẫn đến  hệ thống lái bị lệch/ rơ có thể dẫn đến hiện tượng mất lái và những nguy hiểm khó lường khác.

Có tất cả mấy loại Rotuyn lái?

Rotuyn lái là một bộ phận thuộc hệ thống lái, truyền động trên xe ô tô. Nó có chức năng truyền chuyển động của thước lái thành các chuyển động có hướng cho bánh xe.

Video hot trend

Máy Rửa Xe 3800W XPOWER RX-3C

720000

Mua

Quây xe chống chuột

500000

Mua

Giá đỡ điện thoại trên xe

110000

Mua

Gối tựa đầu trên xe

68000

Mua

Nhà phủ xe di động

1299000

Mua

Top những phụ kiện vô dụng

299000

Mua

Nhờ các đầu rô tuyn chuyển động linh hoạt giúp cho hệ thống lái phối hợp nhịp nhàng với hệ thống gầm treo trước, giúp cho xe hoạt động ổn định và liên tục chính xác. Rô tuyn bao gồm 2 loại là : rotuyn lái trong và rotuyn lái ngoài.

Rotuyn lái trong

Về cấu tạo, Rotuyn lái trong ví như một cánh tay đò, được thiết kế 2 đầu: 1 đầu rotuyn cơ động có thể xoay tròn để gắn thước lái, còn đầu còn lại nối với rotuyn lái ngoài. Khi thước lái hoạt động thì chuyển những truyền động trực tiếp vào một đầu của rô tuyn trong. Vì đầu này của rotuyn được thiết kế cử động linh hoạt nên khi nhận được dấu hiệu từ thước lái truyền tới thì cả bộ phận rotuyn lái trong sẽ vận hành nhịp nhàng sao cho các dấu hiệu được truyền tiếp tới rô tuyn ngoài.

Tên tiếng anh của Rotuyn lái trong là Ball joint

Rotuyn Lai Trong
rô tuyn lái trong

Rotuyn lái ngoài

Cũng tương tự rotuyn lái trong, rô tuyn ngoài có một đầu rotuyn lái ngoài gắn vào ngõng moay ơ cử động linh hoạt, êm ái vì bên ngoài có thêm một lớp cao su bảo vệ trục khớp. Sau khi nhận được truyền động rô tuyn chuyển tới, rô tuyn ngoài sẽ biến thành các cử động các ngõng moay ơ thông qua đầu rotuyn còn lại .

Rotuyn Lái Ngoài Kia Sportage Chính Hãng Mobis

Rotuyn lái ngoài và trong của xe ô tô hoạt động độc lập nhau nhưng vẫn có sự liên kết chặt chẽ hệ thống vận hành trơn tru linh hoạt giúp bánh xe dễ dàng chuyển hướng theo ý muốn của người lái cách chính xác nhất.

Rotuyn Lai Trong Va Ngoai

Do vậy, các chi tiết của rotuyn lái trong và ngoài được thiết kế chính xác từng chi tiết, chỉ cần có một sai lệch khiến cho cả hệ thống không hoạt động được. Nên quá trình sử dụng lâu ngày, các trục khớp của rotuyn lái trong và ngoài sẽ dần bị hao mòn, làm cho các chuyển động không còn được linh hoạt. Lúc này, bạn sẽ cần đi thay rô tuyn để đảm bảo hoạt động an toàn cho toàn hệ thống.

Tên tiếng anh của rotuyn lái ngoài là outer tie rod

Dấu hiệu khi xe ô tô của bạn hỏng Rotuyn lái?

#1: Lệch góc đặt bánh xe

Các khớp của rotuyn thước lái và rotuyn trụ đứng bị bào mòn hoặc bị hư hỏng sẽ làm ảnh hưởng đến nơi góc đặt bánh xe, khiến độ chụm của các bánh xe trước sẽ bị sai lệch, gây khó khăn cho việc điều khiển bánh xe.

#2: Lốp xe mòn không còn đều

Khi góc đặt bánh xe bị bào mòn, sai lệch do ảnh hưởng từ các hư hỏng của rotuyn thì lốp xe cũng sẽ chịu ảnh hưởng không ít. Khi đó, lốp xe sẽbị mòn không đều, khiến xe bị chao đảo, trơn trượt, ảnh hưởng xấu cho việc lái xe không còn an toàn.

Goc Banh Xe

#3: Bánh xe bị nghiêng sang một bên

Khi các rotuyn trong hoặc ngoài bị hỏng, sẽ khiến bánh xe bị nghiêng lệch qua một bên và không còn được giữ được đúng vị trí đặt so với mặt đường nữa.

#4: Vô lăng bị rung lắc

Rô tuyn hỏng sẽ làm cho liên kết giữa các bánh xe trước với vô lăng không còn được hiệu quả, an toàn và liền mạch, mà sẽ xuất hiện độ trễ khi bạn đánh vô lăng khi lái. Do đó, khi điều khiển xe qua các đoạn đường gồ ghề, dốc cao, không bằng phẳng thì vô lăng sẽ bị rung lắc.

#5: Xe bị rung lắc mạnh

Khi mà các rotuyn trong hoặc ngoài bị hư gần như hoàn toàn, nó sẽ khiến chiếc xe bị rung lắc mạnh không còn được êm ái. Vô lăng có thể sẽ bị mất kiểm soát với các bánh xe, bạn cảm nhận được điều này rõ hơn khi xe tăng tốc hoặc giảm tốc độ hay là khi xe vào khúc cua.

Vô Lăng Rung

Thường thì xe đi bao nhiêu km phải kiểm tra lại rotuyn?

Chiếc xe của bạn là tập hợp rất nhiều các hệ thống, bộ phận và các chi tiết khác nhau.Tất cả đều được chế tạo một cách tỉ mỉ và ăn khớp với nhau. Bộ phận rô tuyn phải làm việc kết hợp tối đa mỗi khi chiếc xe vận hành trên đường và phải làm việc liên tục nên rất nhanh lão hóa, hao mòn và dễ bị hư hỏng.

đồng hồ công tơ mét ô tô

Khi các bộ phận rô tuyn không còn đảm bảo tính chính xác, an toàn và độ trơn tru sẽ phát ra những âm thanh lớn khó chịu và ảnh hưởng xấu đến hệ thống lái xe, gây mất an toàn khi điều khiển xe ô tô trên đường.

Theo khuyến cáo, sau mỗi 1 vạn km, bạn  nên đưa xe vào gara để kiểm tra tổng thể hệ thống thống treo, kịp thời thay thế khắc phục khi gặp các lỗi phát sinh nhé.

Tổng Kết

Bài viết đã giúp bạn có những thông tin về rotuyn lái để có kinh nghiệm và trải nghiệm an toàn khi lái xe. Chúc bạn luôn may mắn và kịp thời phát hiện các vấn đề về rotuyn để đảm bảo an toàn nhất nhé.

Chia sẻ:

Tôi là một người làm trong ngành ô tô 7 năm. Những kiến thức trong bài chỉ là chia sẻ kinh nghiệm ở góc nhìn cá nhân. Nếu có thiếu sót mong được quý bạn đọc góp ý!