Pin trên ô tô điện là bộ phận đắt nhất, quan trọng bậc nhất, được ví như là trái tim của ô tô điện. Rất nhiều người lo lắng, pin ô tô điện sẽ phải thay thế chỉ sau một vài năm sử dụng. Điều đó có phải sự thật? Hãy cùng Bitcar tìm hiểu về tuổi thọ của pin ô tô điện qua bài viết sau.
Trên ô tô xăng có đến 20 chi tiết dễ hỏng, phải thay thế trong cuộc đời chiếc xe. Nhưng trên ô tô điện thì hoàn toàn không có những chi tiết này, nên bạn sẽ hạn chế được rất nhiều chi phí. Nhưng bộ phận pin của ô tô thì có thể bạn sẽ phải thay thế. Không may, chi phí thay pin là rất đắt…
Chiếc xe điện rẻ nhất cũng có chi phí bộ phận pin lên đến 15.000 USD (hơn 300 triệu), chưa tính đến nhân công thay thế.
Video hot trend
Pin ô tô điện có dễ hỏng không?
Rất may mắn, pin ô tô điện rất ít khi hỏng, mà nó chỉ cần thay thế những cell pin hỏng riêng rẽ hoặc giảm dần dung lượng pin theo thời gian. Tại thời điểm này, chưa có bất kỳ báo cáo nào về sự hỏng hóc hay thay thế pin ô tô điện từ Nissan. Mặc dù hãng xe này đã bán ra hàng trăm ngàn ô tô điện trong 8 năm qua.
Pin ô tô điện có cấu tạo như thế nào?
Pin trên xe điện là pin Lithium – ion, tương tự loại pin trên điện thoại hay laptop. Mảng pin của xe là tập hợp của vài trăm cell pin nhỏ, được phân cách thành các khu vực bằng tấm nhôm để chống cháy toàn bộ.
Dung lượng của mảng pin là số đo kWh (hay số điện). Dung lượng pin càng lớn thì xe càng đi được xa.
Như trên Vinfast VF e34 pin có dung lượng là 42kWh, cho phép chạy được 300km khi sạc đầy.
Tuy nhiên, hệ thống quản lý năng lượng của xe sẽ không cho phép pin sạc tới 100% hay xả 100% để bảo vệ pin.
Tuổi thọ của pin ô tô điện là bao lâu?
Pin trên xe điện sẽ không hỏng mà giảm dần dung lượng sau mỗi chu kỳ nạp-xả, tương tự như pin điện thoại. Thực tế pin ô tô điện thông thường được bảo hành đến 8 năm hoặc 160.000km. Con số nói lên rằng pin ô tô điện là rất bền. Ví dụ như mẫu Nissan Leaf chạy taxi vẫn giữ được 75% công suất pin sau 200.000km sử dụng.
Cách sử dụng ô tô điện thế nào để tiết kiệm pin?
Nếu trên ô tô xăng, bạn cần giữ tốc độ cao, đều chân ga để tiết kiệm nhiên liệu, thì trên ô tô điện lại hoàn toàn khác. Sử dụng ô tô điện ở tốc độ cao đều đặn sẽ tốn pin hơn nhiều những người sử dụng ô tô điện để đi lại loanh quanh trong nội thành. Vì vậy cách tiết kiệm pin là sử dụng nhiều ở tốc độ thấp.
Có thể bạn thích
Những lưu ý để pin ô tô điện bền hơn
- Hạn chế sạc quá lâu, sạc qua đêm là đủ tiêu chuẩn nhà sản xuất đưa ra, không nên sạc quá 1 ngày
- Nên sạc khi xe còn 30% pin trở lên, đây là mức tối ưu cho lần sạc tiếp theo, mặc dù dùng quá cũng không ảnh hưởng nhiều đến dung lượng pin.
- Hạn chế để xe điện ở nơi có nhiệt độ quá cao, trời quá nóng là kẻ thù của pin
- Không nên sạc nhanh quá nhiều lần liên tiếp trong thời gian dài
- Cần sạc đúng nguồn tiêu chuẩn như sách hướng dẫn của nhà sản xuất đưa ra.
Xem: Thời gian sạc và quãng đường đi được của ô tô điện Vinfast
Tại sao pin xe điện lại đắt?
Nguyên nhân do các thành phần cấu tạo lên pin ô tô điện chủ yếu là các kim loại liti, mangan, coban và niken khó khai thác, mức độ phổ biến thấp. Ngoài ra, các chất này yêu cầu độ tinh khiết rất cao nên chi phí sản xuất lớn. Chưa kể, chất điện phân trong pin Li-ion rất dễ cháy, nên cần quy trình đóng gói khó khăn hơn.
Hy vọng với các thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về pin trên ô tô điện và cách sử dụng, bảo quản để đảm bảo tuổi thọ của pin được cao nhất.
Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào khác vui lòng bình luận ở ngay bên dưới bài viết này!