Nếu bạn quan tâm đến ô tô điện, hoặc ô tô hybrid thì chắc chắn bạn sẽ từng nghe đến phanh tái sinh, phanh tái tạo. Vậy hệ thống phanh này là gì? Nó hoạt động ra sao? Hãy xem bài viết dưới đây!
Trên ô tô chạy xăng bạn sẽ phải thay má phanh định kỳ. Nguyên nhân vì mỗi lần đạp thắng, má phanh sẽ ép vào trục bánh xe tạo ra ma sát. Lúc này, năng lượng trên bánh xe sẽ biến thành nhiệt năng, vừa mài mòn má vừa đốt nóng không khí xung quanh.
Nhưng trên ô tô điện, hoạt động này sẽ không xảy ra theo hướng đó.
Video hot trend
Phanh tái tạo trên ô tô điện là gì?
Phanh tái tạo hay phanh tái sinh tên tiếng anh Regenerative braking systems (RBS) là một hệ thống trên ô tô điện có vai trò thu hồi lại những năng lượng dư thừa để biến thành điện năng, nạp lại cho pin trên xe. Trên ô tô thường những năng lượng khi bạn phanh hoặc xuống dốc là lãng phí, trên ô tô điện thì không. Chính vì vậy, hiệu suất sử dụng năng lượng của xe có thể lên đến 70% trong khi với xe xăng chỉ đạt 10-15%.
Xe điện và xe hybrid luôn có hệ thống RBS giúp tăng quãng đường chạy cho xe, tiết kiệm và sử dụng pin hiệu quả hơn.
Hệ thống này hoạt động như thế nào?
Động cơ trên xe điện hay trên xe hybrid hoạt động theo 2 hướng, một hướng biến điện từ pin thành chuyển động của bánh xe. Một hướng quay theo chiều ngược lại để sạc cho pin mỗi khi người lái nhấc chân khỏi bàn đạp ga.
Có nghĩa là mỗi khi bạn không ga, ô tô điện sẽ chạy chậm lại ngay chứ không di chuyển đều bằng quán tính giống trên xe chạy xăng. Tuy nhiên, mức độ chậm lại này phụ thuộc vào từng hãng hoặc do cài đặt mức độ tái tạo mà bạn mong muốn.
Nhưng đừng hiểu nhầm, ô tô điện vẫn có hệ thống phanh thủy lực bình thường. Khi bạn đạp đến một mức độ khẩn cấp nhất định, hệ thống này sẽ khởi động và sẽ dùng má phanh như xe thông thường.
Dùng phanh tái sinh có cảm giác thế nào?
Hầu hết các xe điện đều có thể cài đặt được mức độ tái sinh cho phanh. Nếu bạn cài ở mức cao, bạn sẽ thấy xe giảm tốc độ khá nhanh khi không ga. Nếu chưa lái quen có thể bạn sẽ thấy xe rất giật.
Hầu hết khi bạn dừng ga, đèn phanh phía sau xe sẽ tự động sáng mà bạn có thể chưa cần đạp phanh.
Bạn có thể tắt hệ thống này nếu muốn, nhưng quãng đường xe chạy được cũng vì vậy mà ngắn đi rất nhiều.
Ưu và nhược điểm của hệ thống này
Ưu điểm
1. Tăng quãng đường xe chạy
Với cùng 1 lần nạp, sử dụng RBS giúp nâng cao hiệu suất pin, giúp giảm tần suất sạc. Đặc biệt, nếu bạn đi trong đô thị, phanh tái sinh còn giúp xe điện chạy tiết kiệm hơn cả chạy trên đường cao tốc. Vì vậy, nếu có tắc đường hàng tiếng đồng hồ bạn cũng không lo xe hết điện giữa đường.
2. Giảm chi phí bảo dưỡng phanh
Hệ thống phanh thủy lực trên ô tô điện thật ra chỉ có ý nghĩa dự phòng khi khẩn cấp, cũng chính vì vậy mà chúng cũng ít hao mòn và hỏng hóc. Từ đó giảm rất nhiều chi phí thay thế má phanh và bảo dưỡng hệ thống này.
Có thể bạn thích
3. An toàn hơn nhiều khi xuống dốc cao
Sẽ không còn tình trạng nóng đỏ đĩa phanh, hay mất tác dụng phanh khi xuống đèo nữa. Hệ thống RBS đã gánh rất nhiều quán tính cho hệ thống thủy lực. Chính vì vậy, khi đổ đèo bạn cũng sẽ an toàn hơn, mặc dù mức độ an toàn phụ thuộc nhiều vào kỹ năng lái của tài xế.
Nhược điểm
- Cảm giác phanh sẽ rất khác với ô tô thường, cần thời gian để làm quen
- Hiệu quả phụ thuộc vào mức độ mà bạn cài đặt trên xe
- Càng tiết kiệm sẽ càng phải hy sinh cảm giác lái xe thông thường
- Sử dụng phanh tái sinh ở mức cao sẽ làm người ngồi trên xe dễ bị say hơn
- Đi trên cao tốc sẽ tốn điện hơn chạy ở đường bình thường
Bóc mẽ: Phải thay pin 90 triệu, xe hybrid liệu có thật sự tiết kiệm?
Trên đây là tất cả thông tin về hệ thống phanh tái tạo, tái sinh của ô tô điện, hy vọng có thể giúp bạn có những kiến thức bổ ích cho riêng mình. Nếu bạn đang chạy ô tô điện, hãy để lại cảm nhận về hệ thống này ngay bên dưới đây nhé!