Tin tức

Khách hàng phàn nàn điều gì về ô tô điện?

Theo dõi Bitcar trên Google News

Thật sự không nên viết bài này, nó đi ngược lại với lợi ích của các hãng xe. Và đây chỉ là bài tổng hợp từ thị trường nước ngoài, có thể không đúng với thị trường Việt Nam.

Ô tô điện ngày càng phổ biến, và kéo theo đó là rất nhiều lời phàn nàn về loại phương tiện tương lai này. Người ta ngán ngẩm điều gì? Hãy đọc bài viết dưới đây!

Xe ô tô điện mất giá nhanh hơn ô tô xăng

Theo một nghiên cứu tổng hợp từ iSee Cars, sau 3 năm sử dụng thông thường 1 chiếc sedan sẽ mất giá từ 34-39%. Nhưng cùng khoảng thời gian đó, một chiếc ô tô điện sẽ mất giá đến 52%. Có nghĩa là giá trị bán lại sau 3 năm của ô tô điện chỉ bằng 70% so với ô tô xăng lúc mua cùng giá ban đầu.

Nguyên nhân mất giá thường là do ban đầu xe điện được hưởng ưu đãi giá, nên có giá khuyến mại thấp, đến khi bán lại sẽ luôn tính khấu hao từ giá KM đó.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác, công nghệ ô tô điện đang phát triển với tốc độ chóng mặt, đời sau luôn có tính năng và thay đổi đáng kể. Chính vì vậy chỉ sau một vài năm, chiếc xe hiện nay của bạn đã mất giá nhiều so với những xe đời mới nhất.

Còn một vấn đề khác gây mất giá cho xe điện đó là dung lượng pin. Thông thường, mỗi năm pin sẽ bị suy giảm khoảng 3,2% dung lượng kể cả bạn không sử dụng. Trong khi đó, pin là thành phần chiếm giá trị lớn nhất trên xe, vì vậy nên ô tô điện sẽ mất giá dù bạn ít sử dụng.

Bài viết liên quan

Giá xe ô tô điện Vinfast – Hợp lý với nhu cầu của nhiều gia đình

Tất tần tật về chi phí sử dụng ô tô điện Vinfast

6 câu hỏi về ô tô điện thường gặp

Sạc ô tô điện vẫn là một vấn đề quá lớn

Đây là một vấn đề hiển nhiên với hạ tầng cho ô tô điện như hiện nay. Với xe xăng bạn chỉ mất vài phút là có thể tiếp tục chạy trên đường, nhưng với ô tô điện bạn phải mất tối thiểu 15 – 30 phút với sạc nhanh để có thể tiếp tục chạy trở lại.

Chưa kể không phải ai cũng có điều kiện để có một chỗ để xe với hạ tầng sạc điện, như ở trong chung cư mình bạn có xe điện sẽ rất khó có trụ sạc cho bạn.

Theo thống kê không chính thức, có đến 60% xe ô tô tại các thành phố lớn để xe ngoài trời hoặc các bãi xe tạm. Vì vậy, khó có thể nào cung cấp trụ sạc tại những vị trí này cho người dùng. Trong khi đó, 90% thời gian ô tô điện được sạc ở nhà chứ không phải sạc tại các trạm sạc công cộng.

Vì vậy, nếu bạn vẫn đang gửi xe tại những bãi trên hay ở trong những chung cư chưa có hạ tầng điện thì trừ khi nhà bạn gần trạm sạc hoặc tại cơ quan bạn có thể sạc. Còn không, đừng nghĩ đến xe điện ở thời điểm hiện tại!

Sửa chữa ô tô điện cũng là một vấn đề đáng ngại

Đúng là ô tô điện ít chi tiết hơn để hỏng, nhưng không phải là không có những hỏng hóc. Vì đây là phương tiện quá mới, nên ít thợ được đào tạo về cấu tạo cũng như cách sửa chữa. Vì vậy bạn chỉ có thể mang ra trung tâm của hãng ở địa chỉ gần nhất.

Ngoài ra, nếu có những vấn đề về va chạm, có thể bạn sẽ tốn kém hơn để phục hồi so với ô tô xăng cùng phân khúc. Vì vậy ngay sau khi mua xe điện, bạn nên mua ngay bảo hiểm thân vỏ đi kèm để hạn chế những chi phí sau này.

Công nghệ quá cao

Công nghệ quá ít như Vios ở Việt Nam, người ta cũng thấy chán, nhưng công nghệ quá cao như ô tô điện cũng có những phàn nàn!

Vấn đề là công nghệ ô tô điện quá cao tạo ra những vấn đề liên quan đến tin tặc, hacker. Khi xe điện kết nối với internet sẽ dẫn đến các mối nguy hại chiếm quyền kiểm soát, đánh cắp dữ liệu, hay ăn trộm xe của bạn.

Năm 2018, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ đại học KU Leuven của Bỉ đã phát hiện ra lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng của những chiếc xe ô tô Tesla. Và kẻ trộm có thể dễ dàng mở cửa và khởi động xe chỉ trong vài giây.

Nguy cơ say xe cao hơn

Có thể bạn không biết, nhưng rất nhiều người phàn nàn rằng đi ô tô điện, trẻ con và một số người nhạy cảm có nguy cơ say xe cao hơn đi ô tô xăng.

Xem 8 ghế ngồi trẻ em tốt nhất

Nguyên nhân của vấn đề này không nằm ở mùi khí thải (xe điện hoàn toàn không có mùi khí thải), hay nằm ở điều hòa. Mà vấn đề chính ở đây là do phanh tái tạo trên xe điện.

Phanh tái tạo là gì?

Trên ô tô xăng, mỗi khi phanh thì năng lượng quán tính được chuyển thành nhiệt lượng ở má phanh. Nhưng trên ô tô điện, mỗi khi phanh xe sẽ chuyển hóa năng lượng này thành điện và nạp lại pin, giúp xe có hiệu suất năng lượng rất cao.

Tuy nhiên, vì lý do đó mà xe điện có cảm giác phanh không thật, làm cho người nhạy cảm dễ bị say xe hơn rất nhiều.

Ngoài ra, vì ô tô điện tăng tốc rất mạnh, nên nếu người lái không có kỹ năng sẽ tạo ra cảm giác giật cục, gây say xe hơn.

Trên đây là những vấn đề mà khách hàng thường phàn nàn khi sử dụng ô tô điện sau một thời gian. Đây là nội dung tổng hợp từ nước ngoài, nên có thể có những vấn đề sẽ không còn đúng tại Việt Nam. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có được thêm kiến thức về xe điện, phương tiện bắt đầu phổ biến trên thị trường.

5/5 | (12)

Đã thêm item vào giỏ hàng.
0 item -
Xin chào