Tin tức

Ô tô điện có cháy nổ khi xảy ra tai nạn không?

Theo dõi Bitcar trên Google News
Có rất nhiều người đang tự quan niệm rằng khi xảy ra tai nạn, va chạm, ô tô điện dễ dàng cháy nổ như một chiếc điện thoại tàu trên youtube… điều này hết sức sai lầm!

Ô tô điện, cụ thể là phần pin ô tô điện có thiết kế còn an toàn hơn nhiều so với bình nhiên liệu trên xe chạy xăng hay dầu.

Xem: Đặt cọc ô tô điện Vinfast VF e34 và 5 điều cần chú ý

Hãy đọc bài viết dưới đây để thấy công nghệ xe điện an toàn đến mức nào!

1. Pin ô tô điện cháy nổ khi va chạm không?

Đúng, câu trả lời là CÓ.

Nhưng đó là vụ cháy do va chạm của xe Testla vào những năm 2013, nhưng hoàn toàn không phát nổ. Công nghệ từ ngày đó đến nay đã thay đổi rất nhiều.

Pin Lithium-ion (Li-ion), nguồn dự trữ năng lượng của mọi ô tô điện, rất dễ cháy. Thành phần cấu tạo nên pin dễ phát hỏa khi quá nóng hoặc đoản mạch từ những hỏng hóc bên trong. Vì vậy các nhà sản xuất phải có biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Tuy nhiên, so sánh khả năng bốc cháy của pin và nhiên liệu hóa thạch thì pin Li-ion ít có khả năng bắt lửa hơn nhiều. Ngoài ra, khi xảy ra hỏng hóc do pin, vụ cháy chỉ xảy ra tại điểm hỏng, nhưng với vụ cháy do bình xăng, lửa sẽ lớn hơn nhiều.

Trong thực tế, laptop, điện thoại vô cùng phổ biến nhưng số vụ cháy nổ do pin xảy ra vô cùng hiếm. Chỉ là báo chí thường quá tập chung vào những tin tức lạ đó, nên chúng ta cảm thấy nguy cơ thôi.
Theo kết quả nghiên cứu của Jeff Dahn , giáo sư vật lý và hóa học tại Đại học Dalhousie, cứ 100 triệu pin Li-ion trên thị trường thì chỉ có một vụ cháy xảy ra khi được sử dụng đúng cách.

Xem: Xe Ioniq 5 bốc cháy ngùn ngụt tại Hàn Quốc

cấu tạo pin ô tô điện

Để khắc phục vấn đề trên, pin ô tô điện thường có cấu tạo gồm rất nhiều cell, được ngăn cách bằng các vách chống cháy. Bên cạnh đó, các cell được bảo vệ bằng tấm làm mát chứa chất lỏng để hạn chế quá nhiệt cho pin.

2. Những công nghệ an toàn mới cho pin ô tô điện

Theo Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ , Tesla Model S, bảo vệ mảng pin của mình bằng một tấm chắn nhôm bên ngoài và có lớp chống cháy giữa pin và khoang hành khách, đã nhận được xếp hạng an toàn cao nhất có thể trong các thử nghiệm va chạm.

Với các hãng khác: Volvo luôn nổi tiếng về mức độ an toàn của mình đã thiết kế thay đổi vị trí khu vực pin nằm xa khu vực hành khách. Trong khi Toyota đang đi tiên phong về công nghệ pin với chất điện phân không cháy.

Xem: Thời gian sạc và quãng đường đi được của ô tô điện Vinfast

Nhìn chung, Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ kết luận, khả năng bị thương khi sử dụng xe điện ít hơn so với xe xăng và dầu. Có nghĩa là sử dụng xe điện an toàn hơn xe nhiên liệu.

Xin chào