Bitcar.vn_

Nước làm mát ô tô và những điều cần biết

Gia Bảo

0

Hệ thống nước làm mát ô tô của bạn là một bộ phận vô cùng quan trọng trên xe, nó chịu trách nhiệm duy trì nhiệt độ thích hợp cho động cơ. Nếu xảy ra sự cố trong hệ thống này có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng và thậm chí dẫn đến hỏng hóc hoàn toàn cho ô tô của bạn.

Để ngăn chặn những sự cố như vậy và đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho xe, bạn cần hiểu những kiến ​​thức cơ bản về nhiệt độ nước làm mát, các dấu hiệu cho thấy sự cố và các biện pháp phòng ngừa những hư hỏng đó.

Giới thiệu

Nước làm mát là gì?

Nước làm mát là chất lỏng lưu thông qua động cơ và bộ tản nhiệt để điều hòa nhiệt độ cho những bộ phận này. Nó bao gồm nước và hóa chất có tác dụng ngăn quá nhiệt khi thời tiết nóng và đóng băng khi thời tiết lạnh. Tỷ lệ nước và hóa chất trong nước làm mát tùy thuộc vào dòng xe, thông tin này thường có trong sổ tay hướng dẫn khi mua xe.

Video hot trend

Máy Rửa Xe 3800W XPOWER RX-3C

720000

Mua

Quây xe chống chuột

500000

Mua

Giá đỡ điện thoại trên xe

110000

Mua

Gối tựa đầu trên xe

68000

Mua

Nhà phủ xe di động

1299000

Mua

Top những phụ kiện vô dụng

299000

Mua

Dấu hiệu cho thấy xe bạn đang gặp vấn đề với nước làm mát

Dấu hiệu

Một số dấu hiệu cho thấy động cơ ô tô của bạn đang gặp vấn đề về nhiệt độ, bao gồm:

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, thì cần phải tắt máy để xử lý ngay trước khi nó gây ra thiệt hại đáng tiếc cho ô tô của bạn.

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này:

  • Thiếu nước làm mát
  • Rò rỉ nước làm mát
  • Bộ tản nhiệt bị tắc hoặc hư hỏng
  • Máy bơm nước làm mát bị lỗi
  • Hỏng quạt tản nhiệt
  • Sự cố về điện ở cảm biến nhiệt độ nước làm mát hoặc tản nhiệt

Việc bảo trì thường xuyên và kiểm tra định kỳ có thể giúp ngăn chặn những vấn đề này xảy ra và tránh việc sửa chữa tốn kém.

Hậu quả

  • Động cơ quá nhiệt: Chức năng chính của nước làm mát là điều hòa nhiệt độ của động cơ. Nếu không có đủ, động cơ có thể bị quá nóng, gây hư hỏng đáng kể cho các bộ phận, chẳng hạn như pít-tông, xi-lanh…
  • Tốn nhiên liệu: Khi động cơ quá nóng, nó có thể làm giảm hiệu suất sử dụng nhiên liệu của ô tô. Điều này là do động cơ phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến nhiên liệu được đốt cháy nhiều hơn, dẫn đến giảm mức tiết kiệm xăng.
  • Hỏng bộ tản nhiệt: Không có nước làm mát, bộ tản nhiệt không thể tản nhiệt do động cơ tạo ra. Điều này có thể khiến bộ tản nhiệt quá nóng và bị nứt, dẫn đến việc sửa chữa hoặc thay thế tốn kém.
  • Các bộ phận của động cơ bị cong vênh: Khi động cơ quá nóng, các bộ phận kim loại sẽ giãn nở và cong vênh. Theo thời gian, điều này có thể gây hư hỏng cho khối động cơ và các bộ phận khác, có thể phải sửa chữa cực kỳ tốn kém.
  • Hỏng hoàn toàn động cơ: Trong trường hợp nghiêm trọng, thiếu nước làm mát có thể dẫn đến hỏng hoàn toàn động cơ.
Nuoc Lam Mat O To 2

Chủ động phòng tránh

Luôn kiểm tra nước làm mát

Kiểm tra mức nước làm mát trong ô tô của bạn thường xuyên, tốt nhất là mỗi tuần một lần. Bạn dễ dàng quan sát mực nước làm mát khi mở nắp capo, nếu nước làm mát xuống dưới hay trên vạch tiêu chuẩn, hãy bổ xung ngay.

Ngoài ra hãy kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu rò rỉ nào không, chẳng hạn như vũng nước làm mát dưới gầm xe hoặc các vết nứt có thể nhìn thấy trong bình chứa hoặc ống dẫn. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, tốt nhất bạn nên đưa xe của mình xưởng sửa chữa càng sớm càng tốt để khắc phục sự cố.

Bảo dưỡng đúng lịch trình

Việc bảo dưỡng định kỳ là điều cần thiết để giữ cho ô tô của bạn hoạt động trơn tru và ngăn ngừa các vấn đề về quá nhiệt. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô khuyên bạn nên kiểm tra và súc rửa hệ thống làm mát sau mỗi 50.000 km hoặc hai đến ba năm, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Trong quá trình thay nước làm mát, nước làm mát cũ được xả hết và hệ thống được làm sạch bằng dung dịch đặc biệt. Nước làm mát mới sau đó được thêm vào hệ thống.

Kiểm tra trước chuyến đi

Trước khi bắt đầu một chuyến đi dài, bạn cần thực hiện kiểm tra tổng quan xe để đảm bảo rằng ô tô của bạn ở trong tình trạng tốt. Là một phần của quá trình kiểm tra này, bạn nên kiểm tra mức nước làm mát và đảm bảo rằng nó ở mức tiêu chuẩn.

Câu hỏi thường gặp

Nhiệt độ nước làm mát thông thường là bao nhiêu?

Nhiệt độ nước làm mát bình thường đối với hầu hết các loại ô tô nằm trong khoảng từ 91 đến 105độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ tối ưu cho xe của bạn có thể phụ thuộc vào dòng xe. Để xác định phạm vi nhiệt độ lý tưởng cho nước làm mát ô tô của bạn, hãy tham khảo sổ tay sử dụng của xe.

Bạn nên làm gì nếu động cơ ô tô quá nhiệt?

Nếu xe của bạn quá nóng, điều đầu tiên bạn nên làm là dừng xe và tắt động cơ. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa thiệt hại thêm cho động cơ. Sau đó, bạn nên để động cơ nguội ít nhất 20-30 phút trước khi thêm nước làm mát. Khi động cơ đã nguội, hãy kiểm tra mức chất làm mát và thêm chất làm mát nếu cần. Nếu không có nước làm mát ngay, bạn có thể thêm nước lọc như một giải pháp tạm thời.

Chia sẻ:

Tôi là một người làm trong ngành ô tô 7 năm. Những kiến thức trong bài chỉ là chia sẻ kinh nghiệm ở góc nhìn cá nhân. Nếu có thiếu sót mong được quý bạn đọc góp ý!