Rất nhiều người có những hiểu lầm cố hữu mà vẫn đinh ninh trong đầu rằng đó là đúng. Có những truyền thuyết kiểu như: Xăng Ron cao thì tốt hơn, hay sóng điện thoại ở cây xăng gây nổ, bơm khí ni tơ tốt cho lốp… Hãy xem 5 hiểu lầm sau đây, liệu bạn có hiểu sai 1 trong số đó không?
1. Xăng có Ron cao thì tốt hơn
Nhiều người nghĩ rằng cứ đổ xăng Ron A95 thì mặc định tốt hơn xăng 92, tốt hơn xăng E5… Nhưng sự thật xăng Ron cao chỉ liên quan đến khả năng kích nổ, không hơn gì về chất lượng.
Điều quan trọng nhất là hãy tìm hiểu xem tỉ số nén xe ô tô của mình là bao nhiêu và nên dùng loại xăng nào cho tiết kiệm. Bạn có thể tìm tỉ số nén ô tô của mình trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên Google. Trong hầu hết các trường hợp, sử dụng xăng có chỉ số octan cao hơn tiêu chuẩn không mang lại lợi ích gì cho người sử dụng.
Video hot trend
Thậm chí có nhiều người nghĩ rằng đổ xăng máy bay vào xe sẽ chạy bốc hơn 😀 . Sự thật là xe ô tô không thể sử dụng loại nhiên liệu này!
2. Xe lâu không chạy cần phải khởi động làm nóng
Có một giả thiết cho rằng nếu xe không được làm nóng trong thời gian dài sẽ làm hỏng nhiều bộ phận trong xe. Và sau này khi cần sử dụng sẽ không thể khởi động được nữa. Điều này mặc dù không hoàn toàn là sai nhưng hiểu sai về bản chất.
Sự thật là động cơ ô tô chẳng cần phải làm nóng như chúng ta nghĩ. Vì có những xe sản xuất trong nhà máy tồn kho đến vài năm họ cũng không cần phải lên xe khởi động làm nóng bao giờ.
Thực tế thành phần chính sẽ bị hỏng khi lâu không dùng là ắc quy ô tô. Ắc quy ô tô có thể vẫn nuôi vài thiết bị khác như đồng hồ, chống trộm… khi xe đang tắt máy. Vì vậy, nếu không được cung cấp thêm điện ắc quy sẽ xuống dưới mức nguồn cho phép, và có thể hỏng hoặc cần kích nổ bằng thiết bị chuyên dụng. Cách tốt nhất là hãy ngắt các cực ắc quy nếu trong thời gian dài hơn 1 tháng bạn không đi xe.
Việc khởi động làm nóng xe cũng rất tốt, vừa giúp nạp điện cho ắc quy vừa làm các bộ phận trong xe được bôi trơn không gây rỉ sét.
3. Bơm khí ni tơ tốt hơn cho lốp
Nhiều người cho rằng bơm khí ni tơ tốt hơn cho lốp. Điều này cũng không hoàn toàn sai nhưng là không cần thiết.
Khí ni tơ có đặc tính trơ, và có kích thước phân tử lớn hơn không khí nên sử dụng ni tơ bánh xe lâu bị xẹp hơn.
Tuy nhiên, điều quan trọng với lốp là áp suất lốp, chứ không phải loại khí. Bất kể sử dụng loại khí nào thì bạn cũng phải xem lốp xe bạn nên bơm bao nhiêu cân, và duy trì áp suất ổn định.
Vì lốp quá căng sẽ gây ra mòn không đều, đi vào đường xấu khó chịu và rất ồn. Nhưng lốp non dễ ăn đinh và nổ trên cao tốc.
Thay vì bơm ni tơ khoảng 70-100K/lần, chỉ cần 10 lần là bạn đủ mua 1 bộ cảm biến áp suất lốp, dễ dàng theo dõi mọi biến động lốp thì hơn.
4. Hiểu lầm khi đổ xăng
Có 2 lầm tưởng ở đây:
– Dùng điện thoại khi đổ xăng gây ra cháy nổ
Sự thật là không hề có chuyện này, theo viện dầu khí Hoa Kỳ, điều này là không thể xảy ra!
Đây là hiểu lầm, là truyền thuyết mà mọi người truyền tai nhau, dẫn đến người đổ xăng cũng sợ hãi và yêu cầu chúng ta thực hiện. Và trên thế giới cũng không hề có luật nào bắt không được nghe điện thoại khi đổ xăng.
– Lắc xe giúp đổ được nhiều xăng hơn
Điều này hoàn toàn không có giá trị, lắc hay không lắc, lượng chất lỏng cũng chỉ điền đầy được từng ấy khoang bình xăng, không thể chảy đến bất kỳ đâu khi xe chưa hoạt động.
Có thể bạn thích
Hiểu lầm này xuất phát từ việc trước kia đổ dầu diesel thường có lẫn khí bên trong, khi lắc bọt khí sẽ bay lên, thoát ra khỏi chất lỏng, nhưng xăng thì hoàn toàn không.
5. Hiểu lầm về đạp ga khi tắt máy
Nhiều người có thói quen rồ ga trước khi tắt máy nhằm giúp ắc quy nạp đầy điện. Nhưng thực tế ắc quy đã nạp tối đa trong suốt quá trình di chuyển trên đường. Vì vậy mà mấy giây đạp ga của bạn như muối bỏ bể.
Ngoài ra, hiểu lầm này có thể nguy hiểm nếu 1 lần nào đó bạn trong bãi xe mà quên chưa về N hoặc P. Hãy cẩn trọng với suy nghĩ này!
Trên đây là những hiểu lầm khi dùng ô tô thường gặp mà không phải ai cũng biết. Nếu bạn thấy mình có 1 trong số đó hãy bỏ qua nhé. Hoặc nếu bạn có biết 1 hiểu lầm nào khác hãy bình luận cho chúng tôi biết nhé!