Mua ô tô không đơn giản như mua một chiếc xe máy bởi bạn cần phải tìm hiểu rất nhiều kiến thức như hãng xe, mẫu mã xe, vận hành sử dụng. Và cần chú ý quy trình giám định bảo hiểm ô tô như thế nào để đảm bảo quyền lợi khi xảy ra va chạm.
Nếu bạn đã và đang là chủ sở hữu của một chiếc xe ô tô thì chắc chắn những kiến thức về xe và các gói bảo hiểm cho người và xe thì cơ bản bạn cũng đã nắm rõ. Tất nhiên khi xảy ra sự cố, quy trình giám định cũng đã có công ty bảo hiểm lo. Nhưng bạn biết đấy, giao thông Việt Nam vô cùng phức tạp, nên việc biết thêm các kiến thức để bình tĩnh xử lý là rất cần thiết.
Vì sao cần giám định bảo hiểm?
Giám định bảo hiểm có vai trò rất quan trọng trong việc xác định mức độ bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho chủ xe và loại bỏ những hành vi trục lợi gây tổn thất cho công ty bảo hiểm. Hỗ trợ, xây dựng niềm tin với khách hàng về tính minh bạch, công bằng trong quá trình xử lý bồi thường. Rút ngắn thời gian cản trở hoạt động của người dân và kiện cáo giữa hai bên. Củng cố thêm tính chính xác kết quả điều tra và kết luận của cơ quan có thẩm quyền.
Video hot trend
Quy trình giám định của bảo hiểm khi tai nạn
1. Liên hệ ngay công ty bảo hiểm khi xảy ra va chạm
Ngay khi xảy ra sự cố thì người điều khiển xe cần giữ bình tĩnh và kịp thời nhanh chóng liên hệ tới công ty bảo hiểm. Hoặc gọi nhân viên trực tiếp phụ trách hồ sơ của bạn để được tư vấn bước đầu. Cập nhật thông tin cá nhân, biển số xe, địa điểm xảy ra sự cố, giữ nguyên hiện trạng. Nếu có thể hãy tải xuống video camera hành trình, hoặc chụp ảnh hiện trường lại để nhân viên giám định kịp thời đánh giá chính xác về mức độ tổn thất và hoàn thiện hồ sơ.
Xem: Nên mua bảo hiểm ô tô hãng nào tốt nhất?
*Tip nhỏ: 1 số công ty bảo hiểm quy định, mỗi cuộc gọi đến tổng đài sẽ tính 1 vụ nên cần chuẩn bị thông tin thật kỹ trước khi gọi.
2. Nhân viên giám định đến hiện trường
Sau khi nhân viên giám định bảo hiểm ô tô xác định nguyên nhân và tổn thất, chụp ảnh lưu trữ thông tin hiện trường. Sau đó sẽ đưa ra cách giải quyết tối ưu nhất với người được nhận bảo hiểm và cơ quan có thẩm quyền nhằm hạn chế tối thiểu thiệt hại. Tiến hành lập biên bản khi đã ước tính được thiệt hại theo trong hợp đồng.
Mức giám định bồi thường thiệt hại sẽ được chia làm hai trường hợp:
Có thể bạn thích
– Xảy ra sự cố nhưng không có va chạm với bên thứ 3:
Nếu bị tổn thất hư hỏng do tác động bên ngoài, ước tính dưới 5 triệu thì chỉ cần gọi, bên bảo hiểm sẽ đền bù chi phí sau khi sửa xe
Tổn thất từ 5- 10 triệu thì phải gọi cho công ty bảo hiểm để cử nhân viên xuống hiện trường để giám định và cần xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nếu trên 10 triệu.
– Xảy ra sự cố khi va chạm với bên thứ 3:
Đối với tổn thất khi va chạm với bên thứ 3 mà ước tính thiệt hại dưới 20 triệu đồng thì cần liên hệ ngay với công ty bảo hiểm. Trên 20 triệu đồng thì nhân viên giám định bảo hiểm và cảnh sát phải có mặt kịp thời để xác định mức thiệt hại.
3. Hoàn thiện hồ sơ
Sau khi đã giám định và ước tính được mức độ thiệt hại, công ty bảo hiểm sẽ ủy quyền cho nhân viên giám định và chủ xe hoàn thiện hồ sơ nhanh chóng và hiệu quả.
Những chú ý trong quá trình giám định để tránh các trường hợp từ chối bảo hiểm ô to
- Cần giữ nguyên hiện trường đến mức tối đa có thể để giám định viên đến kiểm tra
- Cứ mang xe về gara rồi gọi bảo hiểm sau là sai nguyên tắc, bảo hiểm có thể phạt chế tài bạn.
- Cần phải thông báo ngay sau thời điểm xảy ra va chạm
- Trong trường hợp nếu va chạm và do lỗi của bên thứ 3 thì bồi thường thiệt hại là do bên thứ 3 chịu trách nhiệm chứ không phải công ty bảo hiểm.
- Các hành vi trục lợi bảo hiểm đều là vi phạm pháp luật.
- Trong trường hợp lỗi do lái xe không tuân thủ luật giao thông đường bộ: Chưa có bằng lái, uống rượu bia, đi sai luật… đều không được chấp nhận bảo hiểm.
Hy vọng thông tin trên có thể giúp bạn đọc có thêm kiến thức về bảo hiểm, để có thể xử lý đúng trong quá trình tham gia giao thông!