Bitcar.vn_

Đèn báo áp suất dầu ở mức thấp: nguyên nhân và cách phòng ngừa

Gia Bảo

0

Động cơ của bạn cần có dầu để hoạt động bình thường và nếu không có dầu, xe của bạn chắc chắn sẽ hư hỏng cực nặng, đến mức không thể khắc phục được. Đèn cảnh báo áp suất dầu thấp trên bảng điều khiển của bạn mặc định là không sáng liên tục, nhưng nó xuất hiện, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy không đủ áp suất dầu hoặc mức dầu quá thấp.

Khi điều này xảy ra, nó có thể ngăn không cho dầu chảy đến các vị trí cần thiết để cung cấp lượng dầu bôi trơn và giữ cho động cơ hoạt động trơn tru. Việc thiếu chất bôi trơn có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ hoặc thậm chí khiến động cơ bị bó. Đó là lý do tại sao việc hiểu nguyên nhân có thể khiến đèn báo áp suất dầu thấp bật sáng và phòng ngừa nó là điều cực kỳ quan trọng.

Đèn báo áp suất dầu thấp: Dấu hiệu gì?

Đèn báo áp suất dầu thấp trên bảng điều khiển của bạn là cảnh báo từ ECU trên ô tô về vấn đề đang xảy ra với phương tiện của bạn. Khi đèn này sáng, nó tương tự như đèn kiểm tra động cơ đang nhấp nháy (lỗi cá vàng) và đó là dấu hiệu cho biết bạn nên dừng xe, tắt động cơ và kiểm tra mức dầu sau khi xe đã nguội.

Video hot trend

Máy Rửa Xe 3800W XPOWER RX-3C

720000

Mua

Quây xe chống chuột

500000

Mua

Giá đỡ điện thoại trên xe

110000

Mua

Gối tựa đầu trên xe

68000

Mua

Nhà phủ xe di động

1299000

Mua

Top những phụ kiện vô dụng

299000

Mua

Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến đèn báo áp suất dầu thấp bật sáng:

Không đủ dầu hoặc dầu đã hết

Bảo dưỡng thường xuyên là chìa khóa quan trọng để giữ cho xe của bạn hoạt động trơn tru. Hãy chú ý thay dầu 3-6 tháng một lần hoặc trong khoảng 5000 – 7000 km để đảm bảo rằng động cơ của bạn luôn nhận được dầu sạch và mới. Nếu bạn bỏ qua việc bảo dưỡng này, thì có thể dẫn đến tình trạng không đủ dầu hoặc dầu bị hao hụt, từ đó có thể kích hoạt đèn báo áp suất dầu thấp.

Thường xuyên kiểm tra mức dầu động cơ, để kịp bổ sung lượng dầu phù hợp với xe bạn.

Máy Dầu

Độ mài mòn của động cơ

Dầu di chuyển khắp động cơ thông qua các ổ đỡ trục khuỷu và trục cam. Nếu những khu vực này bị mòn và tạo khe hở rộng do các bộ phận bị mòn, dầu sẽ chảy quá dễ dàng, làm giảm áp suất dầu. Bơm dầu phải đẩy dầu qua các khu vực hẹp dưới ổ trục và lỗ dẫn, đây là những khu vực tạo ra áp suất trong hệ thống vì chúng kiểm soát tốc độ dòng chảy. Động cơ di chuyển càng nhanh thì tốc độ dòng chảy và áp suất sẽ càng cao.

Đồng hồ đo áp suất dầu bị lỗi

Mặc dù động cơ của bạn có thể vẫn còn đủ dầu và ít bị mòn, nhưng vấn đề có thể nằm ở đồng hồ đo áp suất dầu. Các sự cố về hệ thống điện hay chuột cắn có thể khiến máy đo hoạt động sai và tạo ra kết quả hiển thị sai.Với lỗi này thợ máy sẽ dùng phương pháp kiểm tra áp suất dầu cơ học để xác định xem có thực sự thiếu áp suất hay không.

Bộ lọc dầu bị tắc hoặc bẩn

Bộ lọc dầu đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì áp suất dầu. Nếu bộ lọc bị tắc, nó sẽ làm tăng áp suất và giảm lưu lượng. Thay lọc dầu cũng là việc nên làm thường xuyên sau mỗi 30.000km.

Lọc Dầu động Cơ Hyundai Grand Starex Chính Hãng Mobis2

Độ nhớt của dầu

Dầu có độ nhớt cao hơn sẽ đặc hơn và không chảy nhanh như dầu loãng hơn, điều này ảnh hưởng đến áp suất dầu. Dầu có độ nhớt cao ngăn không cho áp suất dầu tăng lên nhanh chóng. Điều này đặc biệt có liên quan trong các thời điểm khác nhau trong năm, vì độ nhớt của dầu có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài. Khi nhiệt độ giảm, độ nhớt của dầu nói chung sẽ tăng lên, khiến dầu đặc hơn và khó chảy hơn.

Ngược lại, khi nhiệt độ tăng lên, độ nhớt của dầu nhìn chung sẽ giảm đi khiến dầu loãng hơn và dễ chảy hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ, vì dầu đặc hơn sẽ khó lưu thông và có thể làm tăng ma sát, trong khi dầu loãng hơn làm giảm khả năng bôi trơn.

Vì vậy bạn cần phải làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để sử dụng loại dầu phù hợp với động cơ xe mình. Thông tin này luôn có trong sổ tay hướng dẫn của từng chiếc xe.

Câu hỏi thường gặp

Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến độ nhớt của dầu?

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến độ nhớt của dầu, bao gồm nhiệt độ, áp suất và thành phần hóa học của chính dầu. Ngoài ra, dầu bẩn, dầu tái chế cũng là vấn đề gây ra độ nhớt của dầu không như mong muốn.

Sự khác biệt giữa dầu thông thường và dầu tổng hợp là gì?

Dầu thông thường được làm từ dầu thô đã được tinh chế, trong khi dầu tổng hợp được làm từ các hợp chất hóa học nhân tạo. Dầu tổng hợp được thiết kế để cung cấp hiệu suất và khả năng bảo vệ động cơ tốt hơn so với dầu thông thường, vì nó có cấu trúc phân tử nhất quán hơn, ít có khả năng bị phân hủy ở nhiệt độ cao và mang lại khả năng bảo vệ động cơ chống lại cặn bám tốt hơn. Tuy nhiên, dầu tổng hợp cũng đắt hơn so với dầu thông thường.

Chia sẻ:

Tôi là một người làm trong ngành ô tô 7 năm. Những kiến thức trong bài chỉ là chia sẻ kinh nghiệm ở góc nhìn cá nhân. Nếu có thiếu sót mong được quý bạn đọc góp ý!