Nhiều người sau một chặng đường dài thường có thói quen mở nắp ca pô để cho máy mát, đỡ hại máy, nhưng sự thật hiệu quả hoàn toàn ngược lại. Hãy đọc bài viết dưới đây:
Lý do mọi người mở nắp ca pô khi đỗ xe là vì họ tin rằng điều đó giúp tản nhiệt nhanh chóng khỏi động cơ. Với mong muốn là nhiệt độ động cơ sẽ mát trở lại bình thường trước khi họ tiếp tục hành trình.
Mở nắp capo có tác dụng thật không?
Việc mở nắp ca pô là việc thường xuyên và bình thường, còn mở nắp ca pô khi nóng lại cần lưu ý xem hành động này có thực sự mang lại lợi ích hay thực sự gây nguy hiểm.
Video hot trend
Theo Daihatsu, nhiệt độ làm việc của động cơ thường trong khoảng 90-95 độ C. Đây là nơi có thể đạt được hiệu suất và mức tiêu thụ nhiên liệu tối đa.
Ngay phía sau bộ tản nhiệt luôn có một quạt làm mát phụ tự động quay theo cảm biến để làm mát động cơ. Dù bạn có mở nắp capo hay không thì động cơ vẫn sẽ được làm mát dần. Việc mở nắp capo khí nóng được phân tán và làm mát nhanh hơn.
Vì vậy khi xe đã quá nguội thì hiệu suất và nhiên liệu sẽ cần nhiều hơn để đưa nhiệt độ về mức tối ưu.
Những nguy hiểm khi mở làm mắt nắp capô khi đỗ xe
Ngoài việc tốn nhiên liệu hơn, bạn còn có thể gặp một số nguy cơ sau:
Có thể bạn thích
1. Bị bỏng do động cơ
Khi mới dừng xe, động cơ còn rất nóng, nếu người khác hay trẻ em vô tình sờ tay vào, đó là một tai nạn cực kỳ lớn. Hãy chú ý khi rời khỏi nơi đỗ xe mà bạn vẫn đang mở nắp capo.
2. Vật thể lạ chui vào động cơ
Nếu mở nắp capo và không chú ý có thể lá cây, túi lynon, rác thải… rơi vào khoang máy, sau đó bạn di chuyển, chúng có thể bốc cháy làm thiệt hại lớn đến động cơ của bạn.
3. Quên chưa đóng chặt
Khi hạ nắp capo mà bạn chưa đóng chắc, trên quãng đường chạy tiếp theo do gió thối có thể gây lật nắp capo, vỡ kính hoặc mất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho toàn bộ người trên xe và người khác.
Vậy nên thói quen “mở cho mát máy” là hoàn toàn không nên, các nhà thiết kế ô tô đã tính toán đủ an toàn khi dừng xe. Vì vậy bạn không cần sáng tạo thêm.