Trong quá trình sử dụng ô tô đôi khi người lái có thể gặp phải hiện tượng chân phanh mềm, không ăn, nghĩa là khi nhấn vào chân phanh, nó có cảm giác như bị lún xuống quá mức, có khi chạm đến sàn, hoặc thiếu sự phản hồi nhanh nhạy. Đây là một dấu hiệu tiềm ẩn nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến khả năng dừng xe và kiểm soát trong những tình huống khẩn cấp.
Vì thế, việc phát hiện và xử lý sớm vấn đề chân phanh mềm là vô cùng cần thiết để tránh xảy ra các tình huống không mong muốn khi lái xe.
Nguyên nhân phổ biến gây ra lỗi này
Có nhiều lý do khác nhau khiến chân phanh của xe trở nên mềm. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:
Video hot trend
1. Có không khí trong đường ống phanh
Khi không khí xâm nhập vào hệ thống phanh, còn gọi là bị air, nó có thể làm giảm khả năng nén của dầu phanh. Hệ thống phanh hoạt động dựa trên nguyên lý thủy lực, nơi mà dầu phanh truyền tải lực từ chân phanh đến các kẹp phanh. Nếu có không khí trong đường ống phanh, sự truyền lực sẽ không còn hiệu quả, dẫn đến cảm giác mềm yếu khi nhấn phanh.
2. Rò rỉ dầu phanh
Một trong những nguyên nhân thường gặp khác của chân phanh mềm là rò rỉ dầu phanh. Dầu phanh có vai trò quan trọng trong việc tạo ra áp lực để các kẹp phanh hoạt động. Khi dầu phanh bị rò rỉ ra ngoài, áp lực trong hệ thống giảm đi, và do đó, chân phanh sẽ mất đi độ cứng cần thiết.
3. Má phanh bị mòn
Theo thời gian và quá trình sử dụng, má phanh dần dần bị mòn đi. Khi má phanh mòn, khoảng cách giữa các bộ phận trong hệ thống phanh tăng lên, điều này đòi hỏi chân phanh phải đẩy sâu hơn để tạo ra áp lực đủ mạnh để dừng xe. Điều này có thể làm cho chân phanh trở nên mềm yếu và ít nhạy bén hơn so với bình thường.
4. Ống phanh bị hư hỏng
Ống phanh là bộ phận truyền tải dầu phanh từ bình chứa đến các kẹp phanh hoặc tang trống. Nếu các ống phanh bị nứt hoặc tổn hại, dầu phanh sẽ không thể di chuyển một cách hiệu quả trong hệ thống. Điều này không chỉ khiến chân phanh mềm mà còn có thể dẫn đến việc phanh không hoạt động hoàn toàn.
E. Xi lanh chính hỏng
Xi lanh chính là thành phần chính trong hệ thống phanh, chịu trách nhiệm tạo ra áp lực để đẩy dầu phanh qua các ống. Khi xi lanh chính gặp vấn đề hoặc bị hỏng, nó không thể tạo ra áp lực đủ mạnh, dẫn đến việc chân phanh cảm thấy mềm và xe không thể dừng lại một cách an toàn.
Chẩn đoán vấn đề chân phanh mềm
Việc xác định chính xác nguyên nhân khiến chân phanh mềm là bước đầu tiên để khắc phục vấn đề này. Dưới đây là một số bước cơ bản để kiểm tra và chẩn đoán:
- Kiểm tra dầu phanh: Bước đầu tiên là kiểm tra mức dầu phanh trong bình chứa. Nếu mức dầu phanh quá thấp, có thể do rò rỉ hoặc do sự hao mòn tự nhiên của hệ thống. Bạn cũng cần kiểm tra xem có vết dầu bị rò rỉ xung quanh bình chứa hoặc dưới gầm xe hay không.
- Kiểm tra má phanh: Nếu má phanh đã bị mòn quá mức, việc thay thế chúng sẽ là giải pháp cần thiết. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tháo bánh xe ra và kiểm tra độ dày của má phanh.
- Kiểm tra đường ống phanh: Kiểm tra các đường ống phanh để xem có bị nứt hoặc rò rỉ dầu không. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến áp lực trong hệ thống phanh.
- Kiểm tra xi lanh chính: Nếu mọi thành phần khác trong hệ thống đều hoạt động tốt, vấn đề có thể nằm ở xi lanh chính. Kiểm tra bộ phận này đòi hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm, và có thể cần sự can thiệp của thợ máy chuyên nghiệp.
Cách khắc phục
Sau khi đã xác định nguyên nhân của vấn đề, việc khắc phục sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể:
1. Xử lý không khí trong đường ống phanh
Nếu nguyên nhân là do không khí trong hệ thống phanh, bạn có thể cần phải xả air phanh. Đây là quy trình xả bỏ không khí ra khỏi hệ thống để khôi phục lại khả năng truyền tải áp lực của dầu phanh. Quy trình này đòi hỏi sự cẩn thận và thường cần đến sự hỗ trợ của hai người hoặc một hệ thống xả air tự động.
2. Sửa chữa rò rỉ dầu phanh
Nếu phát hiện rò rỉ dầu phanh, việc sửa chữa hoặc thay thế bộ phận bị rò rỉ là điều cần thiết. Điều này bao gồm thay thế các vòng đệm hoặc các ống phanh bị hư hỏng để đảm bảo rằng dầu phanh không tiếp tục rò rỉ ra ngoài.
Có thể bạn thích
3. Thay má phanh mới
Khi má phanh đã bị mòn, bạn cần thay thế chúng bằng những bộ má phanh mới. Việc này không chỉ giúp cải thiện hiệu suất phanh mà còn ngăn chặn các vấn đề tiềm ẩn khác trong tương lai.
4. Thay ống phanh hỏng
Nếu ống phanh bị nứt hoặc hư hỏng, chúng cần được thay thế ngay lập tức. Đây là một quá trình tương đối đơn giản nhưng đòi hỏi sự chính xác để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động một cách tối ưu.
5. Thay thế xi lanh chính
Trong trường hợp xi lanh chính bị hỏng, giải pháp duy nhất là thay thế nó. Xi lanh chính là thành phần phức tạp và quan trọng, vì vậy việc thay thế nên được thực hiện bởi thợ sửa chữa chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn.
Khi thấy chân phanh mềm, điều cần làm là bạn nên đưa xe ngay đến gara gần nhất để các thợ có tay nghề xử lý sớm!