Bảo dưỡng

Cách xử lý khi xe báo lỗi quá nhiệt

Theo dõi Bitcar trên Google News

Lỗ quá nhiệt có thể gây hư hỏng lớn cho động cơ xe của bạn và nếu không được xử lý nhanh chóng, nó có thể dẫn đến việc sửa chữa tốn kém và thậm chí là hư hỏng không thể khắc phục được. Do đó, khi thấy đồng hồ đo nhiệt độ trong ô tô của mình cao hơn bình thường hoặc nếu bạn thấy hơi nước bốc ra từ dưới mui xe bạn cần hành động thật nhanh và kịp thời.

Hơn bất kỳ phương thức xử lý nào, bảo dưỡng đầy đủ để phòng tránh là cách tốt nhất và tiết kiệm nhất. Nó còn là chìa khóa để giữ cho ô tô của bạn luôn ở tình trạng tốt nhất để lái xe trong mọi điều kiện. Theo Car Care Council, nên thay nước làm mát hai năm một lần hoặc theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Sau đây là những bước xử lý kịp thời khi gặp lỗi quá nhiệt:

Dừng xe khẩn cấp và tắt động cơ

Bước đầu tiên cần thực hiện khi ô tô của bạn quá nóng là tấp vào một vị trí an toàn càng nhanh càng tốt. Hãy tìm một khu vực bằng phẳng và thoáng đãng, tránh xa dòng xe cộ qua lại để bạn có thể đỗ xe an toàn. Không cố gắng tiếp tục lái xe khi xe đang quá nhiệt, vì điều này có thể gây hư hỏng đáng kể cho động cơ của bạn.

Khi bạn đã đỗ xe ở một vị trí an toàn, hãy tắt động cơ ngay lập tức. Điều này sẽ giúp ngăn chặn thiệt hại thêm cho động cơ của bạn và cho phép nó nguội đi. Hãy nhớ rằng bạn không bao giờ được cố mở nắp capo hoặc chạm vào bất kỳ bộ phận nào của động cơ cho đến khi nó nguội hoàn toàn.

Kiểm tra nước làm mát

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến ô tô quá nhiệt là mức nước làm mát thấp. Nếu bạn mới đổ nước làm mát, có thể hệ thống làm mát đã bị rò rỉ hoặc có vấn đề kẹt bên trong. Đợi cho đến khi động cơ nguội hoàn toàn trước khi kiểm tra mức nước làm mát.

kiểm tra nước làm mát

Sau đó, mở mui xe và xác định vị trí bình chứa nước làm mát, thường là một hộp nhựa trong mờ màu trắng nằm gần bộ tản nhiệt hoặc ở bên cạnh động cơ của bạn. Nếu mức nước làm mát thấp, hãy bổ sung thêm chất làm mát cho đến khi đạt mức tối đa.

Tìm kiếm các dấu hiệu rò rỉ nước làm mát dưới gầm ô tô hoặc trên mặt đất nơi bạn đỗ xe, hoặc cố gắng quan sát xem có vệt chất lỏng nào khi bạn tấp vào lề không. Nếu bạn thấy chất làm mát bị rò rỉ, điều cần thiết là gợi cứu hộ đưa xe của bạn đến gara để sửa chữa. Lái xe khi nước làm mát bị rò rỉ có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho động cơ.

Kiểm tra nắp bình tản nhiệt

Nắp bình tản nhiệt là một thành phần thiết yếu trong hệ thống làm mát ô tô của bạn. Nó giúp điều chỉnh áp suất trong hệ thống làm mát và ngăn không cho chất làm mát sôi lên. Đợi cho đến khi động cơ nguội hoàn toàn trước khi kiểm tra nắp bình tản nhiệt. Sau đó, xác định vị trí nắp bình tản nhiệt và kiểm tra các dấu hiệu hư hỏng hoặc hao mòn. Nếu nắp bị hỏng, chắc chắn bạn sẽ phải thay thế tại gara. Một điều cũng rất quan trọng là KHÔNG được tháo nắp bộ tản nhiệt nếu động cơ vẫn còn nóng, vì bạn có thể bị bỏng và chấn thương nặng.

Bài viết liên quan

(Top 6) dung dịch đánh bóng lốp xe ô tô tốt nhất 2023

3 cách & 5 chai tẩy ố kính tốt nhất hiện nay

Hướng dẫn thay nhớt động cơ xe Hyundai i10 tại nhà

Kiểm tra bộ điều chỉnh nhiệt

Bộ điều chỉnh nhiệt là một thành phần thiết yếu khác của hệ thống làm mát ô tô của bạn. Nó điều chỉnh dòng chảy của chất làm mát cho động cơ. Nếu bộ điều chỉnh nhiệt bị trục trặc, nó có thể khiến xe của bạn quá nóng. Đợi cho đến khi động cơ nguội hoàn toàn trước khi kiểm tra bộ điều nhiệt. Sau đó, xác định vị trí của bộ điều chỉnh nhiệt, thường nằm trên khối động cơ nơi gắn ống tản nhiệt phía trên và thường được đặt trong vỏ kim loại hoặc nhựa nối ống với động cơ. Kiểm tra các dấu hiệu hư hỏng hoặc hao mòn và nếu bộ điều nhiệt bị hỏng thì có thể cần phải thay thế.

Kiểm tra bơm nước

Bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát qua động cơ. Nếu máy bơm nước bị trục trặc, nó có thể khiến xe của bạn quá nóng. Chờ cho đến khi động cơ nguội hoàn toàn trước khi kiểm tra máy bơm nước. Sau đó, xác định vị trí máy bơm nước và kiểm tra các dấu hiệu hư hỏng hoặc hao mòn.

Tóm lại, nếu ô tô của bạn quá nhiệt, điều cần thiết là phải hành động nhanh chóng để tránh làm hỏng thêm động cơ. Trên thực tế, việc tiếp tục lái xe khi xe quá nóng có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém. Theo tuyên bố của Viện Quốc gia về Chất lượng Dịch vụ Ô tô (ASE), “động cơ quá nóng có thể khiến các bộ phận bị cong vênh hoặc tan chảy, có khả năng gây ra hư hỏng không thể khắc phục được.

Hãy nhớ tấp vào vị trí an toàn, tắt động cơ và kiểm tra mức nước làm mát, nắp bộ tản nhiệt, bộ điều nhiệt và bơm nước. Với các bước này, bạn có thể ngăn ngừa hư hỏng thêm cho động cơ ô tô của mình và giữ an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.
5/5 | (12)

Đã thêm item vào giỏ hàng.
0 item -
Xin chào