Việc mua xe sang luôn là quyết định quan trọng, đặc biệt đối với những người kỳ vọng vào giá trị sử dụng và sự trung thực từ người bán. Tuy nhiên, không phải lúc nào các giao dịch cũng diễn ra suôn sẻ. Dưới đây là câu chuyện đầy bức xúc của anh Lê Quang Tám, một khách hàng tại Hà Nội, người đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng khi mua chiếc Mercedes GLC 200 đời 2021 từ một showroom lớn.
Câu Chuyện Mua Xe Sang Nhưng Nhận Trái Đắng
Anh Lê Quang Tám, 34 tuổi, cư trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, đã quyết định chi hơn 1,3 tỷ đồng để sở hữu một chiếc Mercedes-Benz GLC 200 đời 2021. Qua lời quảng cáo của showroom ND Auto tại đường Lê Văn Lương, Hà Nội, chiếc xe này được khẳng định chỉ mới lăn bánh 51.432 km, kèm hình ảnh đồng hồ odo hiển thị chính xác số liệu này.
Sau khi kiểm tra và ưng ý với tình trạng xe, anh Tám đã đặt cọc 50 triệu đồng và hoàn tất các thủ tục mua bán. Chi phí tổng cộng bao gồm tiền xe, kiểm tra tại gara và sang tên biển số mới là 1,33 tỷ đồng. Chiếc xe được sang tên chính chủ vào tháng 7/2024, mang lại niềm vui lớn cho anh và gia đình.
Video hot trend
Sự Thật Bị Phanh Phui Sau 5 Tháng Sử Dụng
Tưởng rằng đã sở hữu được chiếc xe mơ ước, nhưng chỉ sau 5 tháng, anh Tám bất ngờ phát hiện sự thật “động trời”. Khi mang xe đến đại lý chính hãng Mercedes-Benz Việt Nam Star Hoàn Kiếm để bảo dưỡng, hệ thống dữ liệu bảo dưỡng tiết lộ rằng số odo thực tế của xe vào tháng 2/2024 đã là 95.535 km.
Điều này đồng nghĩa, khi anh Tám mua xe vào tháng 6/2024, số kilomet thực tế của xe có thể đã vượt ngưỡng 100.000 km – cao gấp đôi so với con số 51.432 km mà showroom quảng cáo.
“Phát hiện này khiến tôi vô cùng bức xúc. Nếu biết trước xe đã lăn bánh hơn 10 vạn km, tôi sẽ không bao giờ mua,” anh Tám chia sẻ.
Showroom Phủ Nhận Trách Nhiệm, Khách Hàng Bức Xúc
Ngay sau khi phát hiện vấn đề, anh Tám đã liên hệ với showroom ND Auto để phản ánh và yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, phía showroom chỉ giải thích rằng xe được mua từ nhiều chủ trước đó và không thể kiểm chứng chính xác số odo.
Dù khẳng định “thuận mua vừa bán”, nhưng hành vi che giấu thông tin odo thực tế và quảng cáo sai sự thật đã khiến khách hàng như anh Tám mất lòng tin. “Họ không chỉ lừa dối tôi, mà còn thiếu trách nhiệm trong kinh doanh. Đây là hành vi không thể chấp nhận,” anh Tám bức xúc.
Những Lựa Chọn Giải Quyết Bế Tắc
Trước sự phản ánh gay gắt từ khách hàng, showroom ND Auto đề xuất nhập lại chiếc xe với giá 1,12 tỷ đồng, thấp hơn 180 triệu đồng so với giá anh Tám đã mua. Tuy nhiên, anh Tám không đồng ý vì cho rằng mức bồi hoàn này không công bằng.
Phía showroom cũng đề xuất hỗ trợ bán xe cho khách hàng khác nhưng không chịu trách nhiệm về lịch sử tua odo. Phương án này bị anh Tám bác bỏ vì cho rằng như vậy chỉ tiếp tục “lừa gạt” người mua khác.
Anh Tám đề nghị showroom nhập lại xe với giá 1,23 tỷ đồng – tương đương mức giá dành cho xe đã lăn bánh khoảng 50.000 km. Đây là mức giá anh chấp nhận chịu thiệt sau 5 tháng sử dụng. “Nếu showroom không đồng ý, họ cần tính toán lại giá trị xe dựa trên số odo thực tế tại thời điểm tôi mua để hoàn lại số tiền chênh lệch,” anh Tám nhấn mạnh.
Bài Học Đắt Giá Từ Việc Mua Xe Cũ
Câu chuyện của anh Tám là một bài học lớn cho những ai đang có ý định mua xe cũ. Để tránh những trường hợp tương tự, người mua cần lưu ý một số điểm quan trọng sau:
1. Kiểm Tra Lịch Sử Bảo Dưỡng Tại Hãng
Luôn yêu cầu cung cấp thông tin lịch sử bảo dưỡng của xe từ các đại lý chính hãng. Đây là cách xác minh chính xác nhất số odo thực tế của xe.
2. Mang Xe Đến Các Gara Độc Lập Uy Tín
Thay vì tin tưởng vào các gara do showroom giới thiệu, hãy chọn gara độc lập và uy tín để kiểm tra tình trạng xe một cách khách quan.
Có thể bạn thích
3. Tìm Hiểu Kỹ Về Nguồn Gốc Xe
Nắm rõ thông tin về các đời chủ trước của xe, đặc biệt là thời điểm đăng ký và chuyển nhượng. Điều này giúp người mua đánh giá chính xác hơn về giá trị xe.
4. Đàm Phán Chặt Chẽ Với Showroom
Trong mọi giao dịch, cần có điều khoản rõ ràng và đầy đủ về trách nhiệm của showroom nếu phát hiện thông tin sai lệch sau khi mua xe.
Câu Hỏi Đặt Ra: Ai Sẽ Bảo Vệ Quyền Lợi Người Tiêu Dùng?
Câu chuyện của anh Tám không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các showroom ô tô cũ. Liệu có cần thiết phải tăng cường quản lý và kiểm soát chất lượng các giao dịch mua bán xe cũ?
Người tiêu dùng hy vọng các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp mạnh mẽ hơn để đảm bảo quyền lợi và sự minh bạch trong thị trường xe cũ.