Bitcar.vn_
10 Hieu Lam Ve O To Dien

10 hiểu lầm về ô tô điện cực kỳ phổ biến

Gia Bảo

0

Rất rất nhiều người đang hiểu lầm về ô tô điện, bài viết này sẽ chỉ ra sự thật khác hoàn toàn so với những gì bạn đang nghĩ.

Với nhiều người ô tô điện vẫn là 1 điều gì đó rất xa xôi, rất mơ hồ, cảm giác như đó là chuyện của nước ngoài, chứ không phải của Việt Nam. Nhưng…ô tô điện sẽ xuất hiện và phổ biến cực kỳ nhanh chỉ trong 1-2 năm tới đây.

Xem: Đặt cọc ô tô điện Vinfast VF e34 và 5 điều cần chú ý

Video hot trend

Máy Rửa Xe 3800W XPOWER RX-3C

720000

Mua

Quây xe chống chuột

500000

Mua

Giá đỡ điện thoại trên xe

110000

Mua

Gối tựa đầu trên xe

68000

Mua

Nhà phủ xe di động

1299000

Mua

Top những phụ kiện vô dụng

299000

Mua

Dưới đây là 10 hiểu lầm về ô tô điện rất phổ biến:

1. Ô tô điện chỉ chạy gần nhà, bạn không thể chạy đi xa.

Trung bình 1 xe ô tô gia đình ở Việt Nam chạy khoảng 40-50km/ngày. Với xe ô tô điện Vinfast VF e34 mới nhất cũng chạy được gấp 6-7 lần khoảng cách đó với 1 lần sạc đầy.

Với 1 ô tô xăng như Cerato chạy được khoảng 500km/đầy bình thì ô tô điện VFe34 cũng có thể chạy được 300Km/ lần sạc đầy.

Với công nghệ ngày càng phát triển, pin xe điện ngày càng được cải thiện, quãng đường chạy được sẽ càng dài hơn cho từng lần sạc.

2. Ô tô điện chạy chậm như xe điện khu du lịch

Ô tô điện nhanh nhất
Ô tô điện nhanh nhất

Nhiều người nói đến ô tô điện thường nói “Xe này chạy è è như mấy xe trở khách du lịch chứ gì?

Trên thực tế, ô tô điện chạy nhanh hơn rất nhiều, khả năng tăng tốc mạnh hơn rất nhiều so với xe chạy xăng.
Lý do là vì động cơ điện đạt công suất 100%, mô men xoắn ở mức tối đa ngay khi được cấp điện.

Hãy xem Tesla Roadster tăng tốc điên rồ 0-100km/h chỉ trong 1.9s, mạnh hơn bất kỳ siêu xe nào đã từng sản xuất.

3. Ô tô điện đắt hơn nhiều xe xăng

Đúng là chi phí sản xuất ô tô điện đang đắt hơn khá so với xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Nhưng trong 1 vài năm tới chi phí sản xuất pin sẽ giảm xuống nhiều. Ngoài ra, các khoản hỗ trợ từ chính sách bảo vệ môi trường giúp xe điện có chi phí ngày càng rẻ. Tương lai ô tô điện chắc chắn rẻ hơn kha khá so với xe chạy xăng hay diesel.

4. Ô tô điện không an toàn, dễ cháy nổ

Rất nhiều người lo lắng, ô tô điện dễ nổ pin như 1 chiếc điện thoại tàu 😀

Quả thật, ô tô điện thường có khối lượng thấp hơn khá nhiều so với ô tô xăng nên về cảm tính có thể không đầm bằng. Nhưng thực tế và số liệu đã chứng minh, xe điện trong các cuộc thử nghiệm an toàn đạt điểm cao hơn nhiều so với xe chạy nhiên liệu sử dụng kết cấu cơ khí.

Lo lắng về cháy nổ pin là có thật! Nhưng theo kết quả điều tra từ Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ kết luận rằng : tỉ lệ xảy ra và mức độ nghiêm trọng từ tai nạn pin xe điện còn ít hơn cháy nổ từ xe chạy xăng.

an toàn pin với ô tô điện
an toàn pin với ô tô điện

5. Ô tô điện cũng không hề bảo vệ môi trường hơn xe xăng

Nhiều người dùng lý lẽ rằng để SX điện người ta cũng đốt than, đốt khí, ngăn đập…đều ảnh hưởng đến môi trường. Chưa kể pin sau khi sử dụng cần phải xử lý còn ảnh hưởng môi trường nhiều hơn nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, về hiệu năng sử dụng: Xe điện sử dụng năng lượng hiệu quả đến 70%, trong khi xe xăng hay diesel chỉ dùng được hiệu suất 20%.

Xe điện hoàn toàn có thể sử dụng năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, sóng biển… sẽ ít ảnh hưởng đến môi trường hơn.

Pin từ xe điện hoàn toàn có thể tái chế, sửa chữa, giảm tối đa ảnh hưởng đến môi trường.

Theo các nghiên cứu trên thế giới kết luận rằng xe điện nói chung ít ảnh hưởng đến môi trường sống hơn xe nhiên liệu.

Xem: Thời gian sạc và quãng đường đi được của ô tô điện Vinfast

6. Ô tô điện không hiệu quả nếu giá xăng rẻ

Kể cả trong giai đoạn giá xăng rẻ, thì sử dụng ô tô điện vẫn tiết kiệm chi phí hơn.

Đơn giản thử lấy ví dụ ô tô điện Vinfast VF  e34, theo thông số công bố, nếu bạn chạy 1500km/tháng thì chi phí điện sạc tại nhà bạn chỉ hết chưa tới 500.000đ. Với ô tô xăng, bạn sẽ phải chi ra từ 2-3 triệu đồng.

Ô tô điện có bị sét đánh không? Cách lái xe an toàn trong mưa bão

7. Ô tô điện tốn tiền bảo dưỡng, sửa chữa

Sự thật là ô tô điện không hề có kết cấu cơ khí như ô tô nhiên liệu, và không dùng dầu nhớt luôn nhé!

cấu tạo xe điện
cấu tạo xe điện

Nên những hỏng hóc thông thường như: bugi, dây đai, trục khủy, củ đề, ly hợp, ống xả, bướm ga… là không bao giờ có. Giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí trong quá trình sử dụng.

8. Không có trạm sạc thì ô tô điện có như không

Không như bạn nghĩ, ở những nước sử dụng xe điện tiên phong, phần lớn ô tô điện được sạc tại nhà hoặc nơi làm việc.

Ngoài ra, điểm sạc thường xuyên thứ 2 là bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, trung tâm các đại lý ô tô trên cả nước.

Các điểm sạc nhanh là cần thiết nếu bạn di chuyển hành trình dài, các trạm sạc này sẽ giúp bạn sạc đến 80% chỉ trong 30 phút. Hãy xem xét kỹ hành trình và danh sách các trạm sạc trước khi lên đường.

9. Pin xe ô tô điện rất nhanh hỏng, sửa chữa rất tốn tiền.

Thực tế pin ô tô điện thông thường được bảo hành đến 8 năm hoặc 160.000km. Con số nói lên rằng pin ô tô điện là rất bền.

Ví dụ như mẫu Nissan Leaf chạy taxi vẫn giữ được 75% công suất pin sau 200.000km sử dụng.

Pin ô tô điện khi thay thế sẽ không phải vứt bỏ mà sẽ được tái chế, hoặc sử dụng làm bộ phận lưu trữ năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió.

Khách hàng phàn nàn điều gì về ô tô điện?

10. Khi sạc ô tô điện có thể ảnh hưởng đến lưới điện hoặc hàng xóm

Trên thực tế, công suất sạc của ô tô điện ở cấp độ 2 không làm ảnh hưởng đến lưới điện gia đình. Ngoài ra, xe điện được sạc nhiều nhất vào ban đêm, giờ sử dụng thấp điểm trong ngày nên gần như lưới điện quốc gia không cần thay đổi gì để phục vụ cho ô tô điện.

Chia sẻ:

Tôi là một người làm trong ngành ô tô 7 năm. Những kiến thức trong bài chỉ là chia sẻ kinh nghiệm ở góc nhìn cá nhân. Nếu có thiếu sót mong được quý bạn đọc góp ý!